Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

Cứ truyền tai nhau là quán "bún ziu căm thù" nhưng ở đây vẫn luôn được khách yêu thương suốt hơn 30 năm qua

Trong vô vàn những món ăn đặc sắc làm nên tên tuổi của ẩm thực Hà Nội, những món sợi cũng chiếm một phần không nhỏ. Từ phở, bún chả, bún ốc cho đến miến ngan, mì gà tần... đủ các kiểu sợi trên đời đều có mặt ở Hà Nội. Ở đó, người ta còn thường xuyên nhắc đến bún riêu - món bún quen thuộc trong đời sống của người dân Hà thành, bất kể là mùa đông hay mùa hè. 

Ở giữa lòng phố cổ, có nhiều hàng bún riêu, dù nép mình sâu trong những con ngõ hay chỉ đơn giản là ngồi trên những chiếc ghế nhựa thôi nhưng lại trở thành "đặc sản" mà rất nhiều người yêu thích. Điển hình như trên phố Hàng Bún, người ta vẫn truyền tai nhau về một quán bún nằm ngay đầu một con ngõ nhỏ có cái tên rất lạ: "bún ziu căm thù".

Cứ truyền tai nhau là quán "bún ziu căm thù" nhưng ở đây vẫn luôn được khách yêu thương suốt hơn 30 năm qua

Thật ra, cái tên "bún ziu căm thù" chỉ là cái tên gọi vui mà nhiều người quen nói khi nhắc đến quán bún riêu này, cũng là một cách để "nhận diện", phân biệt với các quán bún riêu khác. Chứ thật ra, quán vẫn có một chiếc biển dán chữ rất cẩn thận qua cả chục năm: Yến - bún ziu gánh đặc biệt - kính mời. Cái tên "bún ziu căm thù" này có lẽ xuất phát từ địa điểm của quán bún nằm gần nơi có gắn tấm bia "Khắc sâu căm thù".

Gọi là quán nhưng thực chất, đây chỉ là một gánh bún nhỏ với chiếc nồi nước dùng, ít dụng cụ đựng đồ ăn và nguyên liệu làm bún. Khách đến thì mới xếp ghế nhựa ra để ngồi, bàn không có mà dùng những chiếc ghế nhựa cao hơn để đặt bát bún. 

Bún riêu ở đây vẫn chỉ gồm các nguyên liệu quen thuộc như riêu cua, chả cá, đậu... Mỗi bát bún riêu chỉ có giá 20k. Bên cạnh đó, hàng bún riêu "căm thù" này còn bán cả bún ốc, bún riêu bò (có thêm thịt bò) với giá 30k, còn nếu như ai muốn ăn bát đầy đủ thì sẽ có giá 40k.

Điểm được mọi người yêu thích nhất ở đây là bát bún riêu luôn đầy đặn, ăn hết một bát là no lặc lè. Thậm chí, cô chủ còn rất nhiệt tình và niềm nở với khách hàng. Học sinh đến đây ăn còn được giảm giá, điển hình như bát đầy đủ thì giảm tới 10k lận, chỉ còn có 30k/bát mà thôi.

"Bún ziu căm thù" bát nào bát nấy đầy ú ụ, vừa nhiều cua vừa nhiều bún. Thêm chút rau sống và ớt chưng vào nữa là ngon bá cháy. Khách thường không đến ồ ạt một lúc, nhưng cứ Công ty dịch thuật Đồng Nai hết lượt này đến lượt khác, từ sáng sớm lúc mới mở cho đến trưa, gần như lúc nào cũng có người ghé tới.

Hàng ngày, quán thường mở cửa từ 7h, đến khoảng đầu giờ chiều thì dọn hàng. Hôm hết muộn thì dọn muộn, hết sớm dọn sớm.

Một sáng mùa đông, dậy sớm hơn bình thường một chút rồi ghé qua làm bát “bún ziu căm thù”, sẽ thấy Hà Nội còn nhiều điều thú vị lắm!

Cứ truyền tai nhau là quán bún ziu căm thù nhưng ở đây vẫn luôn được khách yêu thương suốt hơn 30 năm qua - Ảnh 7.

Bún ziu căm thù

Địa chỉ: ngõ 50 Hàng Bún (gần gốc cây si trước tấm bia "Khắc sâu căm thù)

Thời gian mở cửa: 7h - 14h

Giá cả: 20k - 40k

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét