Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

Cha mẹ khuyên con ở lại tâm dịch châu Âu

Là một người ủng hộ lựa chọn " không về làm gánh nặng cho đất nước " trong thời điểm Covid-19 bùng phát mạnh, độc giả Bành Ngọc chia sẻ: "Con tôi cũng học bên Đức, và chọn cách ở lại yên một chỗ. Tôi cũng không lo lắng thái quá vì đã tập cho con cách sống tự lập từ sớm, các con đã lớn và có ý thức bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, cộng đồng, đó là liều vaccine tốt nhất.

Nhiều gia đình có con hay bao bọc, chiều chuộng, lo lắng và quan tâm thái quá, làm con của họ không đủ đề kháng khi gặp những chuyện khó khăn trong cuộc sống. Lúc này, tôi chỉ hỏi han và tâm sự với con như những người bạn, nếu con cần hỗ trợ về tiền bạc thì gia đình sẽ tiếp tế ngay, còn bình thường thì con tự lo".

Cùng chung quan điểm trên, bạn đọc Tu Bach kể về quyết định của mình khi để con ở lại châu Âu tránh dịch: "Những ngày qua, tôi nhắn tin động viên, hỏi thăm tình hình và dặn dò các con trữ thức ăn, nước uống lâu dài... Tôi không hề nói đến việc khuyên các con về nước vì tôi tin chúng hiểu chuyện. Rất vui là không ai về và ai cũng biết tự lo cho bản thân".

Tự tin với quyết định không khuyên con về nước tránh dịch, độc giả Mr.soi chia sẻ: "Con tôi cũng ở Canada, mọi việc đều ổn. Chúng dự trữ nhu yếu phẩm trong tháng. Cần mua bổ sung thì họ mang tận nơi, để sẵn ở cổng nhà. Khi nào họ rời đi thì ra nhận, không bao giờ sợ lây. Con tôi không có ý định về nước, vì về sẽ có nguy cơ lây bệnh trên máy bay".

Trái lại, dù mang trong mình tâm trạng lo lắng khi người thân ở nước ngoài có bệnh lý nền, nhưng bạn đọc Huy Hoang Pham vẫn khuyên ở lại thay vì về nước:" Tôi có em trai du học bên Mỹ nên cũng rất lo lắng. Bên đó có lưu ý không tự đến bệnh viện mà nên cách ly ở nhà, chỉ khi nào khẩn cấp mới nên gọi để được hỗ trợ tại cơ sở y tế. Dù dằn lòng khuyên em nên ở lại và làm theo chỉ dẫn, rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc không cần thiết nhưng trong thâm tâm tôi vẫn cảm thấy lo lắng và bất an. Em tôi bị hen suyễn từ nhỏ, nếu bị nhiễm bệnh này thì không biết có trở nặng lên nhanh hay không?".

Trong khi đó, độc giả HuongBich Nguyen lại đưa ra phân tích về nguyên nhân đưa ra quyết định ở lại giữa tâm dịch châu Âu: "Gia đình chúng tôi định Công ty dịch thuật Sài Gòn Blog cư giữa lòng châu Âu trong cơn đại dịch lan tỏa suốt tháng qua. Đến ngày hôm nay, mọi thứ vẫn bình an. Theo ý kiến của tôi, nếu về Việt Nam lúc này, các bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng:

- Trước mắt là vé máy bay: bạn sẽ mua một chiều hay hai chiều khi chắc chắn sẽ phải gia hạn thêm vì không biết dịch sẽ kết thúc khi nào (giá sẽ rất đắt).

- Khi di chuyển về đến Việt Nam, bạn có chắc mình không bị lây nhiễm trên đường đi hay không?

- Việt Nam đất chật người đông, nay thêm đại dịch, ai ai cũng về quê hương để trú ẩn thì việc quá tải là điều không tránh khỏi. Nước ta vẫn còn đang khó khăn, việc phải cưu mang cả người trong nước lẫn những người từ nước ngoài về sẽ khiến gánh nặng đè thêm lên đôi vai xã hội.

Và cuối cùng, liệu bạn "tránh trời có khỏi nắng"? Hơn lúc nào hết, các bạn hãy ngồi yên một chỗ và thực hiện đúng quy định của nước sở tại. Hạn chế mức tối đa ra ngoài và tiếp xúc với những người xung quanh. Trường hợp cấp bách, hãy đeo khẩu trang, găng tay, thậm chí là đội mũ trước khi rời nhà.

Khi về, nhớ rửa tay hoặc tắm càng tốt, chỉ cần bằng xà phòng là đủ, thay và giặt tất cả áo quần, khẩu trang, mũ, găng tay. Nhớ đừng quên vệ sinh chìa khóa và tay nắm cửa. Chỉ cần các bạn thực hiện như vậy thì tôi tin không có bất kỳ con virus nào có thể thâm nhập vào cơ thể bạn được.

Chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến tại đây .

Lê Phạm tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét