Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Kinh nghiệm 30 năm chọn xe Nhật, Hàn

Tôi hơn 50 tuổi, có khoảng 30 năm lăn lộn trong ngành kinh doanh vận tải. Gần đây thấy nhiều người tranh luận, so sánh xe Hàn Quốc và xe Nhật Bản, phải khi dịch bệnh rảnh rỗi, tôi cũng muốn có đôi điều đóng góp về vấn đề này.

Vào những năm 1984, gia đình tôi bắt đầu vận chuyển hàng hóa với các loại xe tải nhập về từ các nước Xã hội chủ nghĩa như IFA của Đức, xe Zil 130, MAZ, Kamaz của Liên Xô (Nga), DAZ ( Ba Lan)... Những năm đầu thập kỷ 90, gia đình tôi nhập xe đã qua sử dụng của Nhật như: Fuso (Mitsubishi), Canter của Hino... và thị trường vận chuyển bắt đầu thay đổi với các công ty vận chuyển lớn ra đời. Gia đình tôi bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh vận chuyển khách du lịch, dần bán hết xe tải và gom, vay tiền để mua xe từ 4 chổ đến 45 chỗ kinh doanh.

Vào những năm bắt đầu từ 1990 thì phần lớn xe bốn chỗ gia đình tôi sử dụng là của Nhật đã qua sử dụng như: Honda Accord, Toyota Corona (loại đít bầu), Corolla, Cressida, Nissan Bluebird, Mazda 323 và 626... Lúc bấy giờ công ty có khoảng 40 chiếc, phần lớn là xe đã qua sử dụng, giá cũng không quá cao nên cho thuê rất được. Lúc bấy giờ, khá nhiều công ty nước ngoài mới bắt đầu mở văn phòng đại diện tại TP HCM nên nhu cầu thuê xe bốn chỗ theo tháng khá lớn.

Còn xe 16 chỗ thì phần lớn xe Toyota Hiace (cá mập), Mitsubishi L200 (lắp ráp ở Việt Nam), xe 24 chỗ có loại xe Toyota Coaster (loại này nhập mới nên giá khá cao). Nhưng chủ lực vận chuyển khách du lịch lúc bấy giờ công ty chuyên về xe 45 chỗ của Hàn Quốc: AERO 600, Daewoo, ASIA... những dòng xe này được gia đình sử dụng kinh doanh đến những năm 2000 trước khi chuyển qua dòng AERO Space, Univers X...

Sau đó công ty tôi tiếp tục đầu tư xe 29-33 chỗ Aero County của Hàn Quốc vì giá thành hợp lý hơn rất nhiều so với các dòng xe của Nhật. Hơn nữa những xe này được thiết kế máy nằm phía sau, có cốp đựng hành lý cho du khách phía dưới nên tiện lợi trong vận chuyển khách du lịch. Hướng dẫn viên dễ dàng đứng ở đầu xe để thuyến minh hơn là các loại xe Toyota Coaster vì vậy dần dần loại xe Coaster không được các công ty du lịch ưa chuộc nên dần bị loại bỏ.

Đến những năm 2005 thì bắt đầu có xe 16 chỗ, Transit của Ford và Mercedes MB 100 và MB 140. Phần lớn công ty đầu tư các loại xe này vì xe chạy dầu nên rất tiết kiệm chi phí (Mercedes 16 chỗ cũng có loại chạy xăng nhưng gia đình không đầu tư vì chạy không có lợi). Cũng trong những năm này các dòng xe 4 chỗ không còn cho thuê được giá vì phần lớn người ta đã mua xe riêng nên gia đình bán hết các dòng xe cũ của Toyota.

Tôi trình bày dài dòng ở trên làm cơ sở nói về kinh nghiệm trong việc sử dụng xe trong kinh doanh. Chúng tôi nhận thấy rằng, xe của Hàn Quốc mà chủ lực là thương hiệu Hyundai là phổ biến thì xe khá lành, dễ sử dụng, không hỏng vặt và đặc biệt phụ tùng cực kỳ dễ mua, dễ thay, dễ sửa nên cũng dễ thu hồi vốn.

Về dòng xe 16 chỗ, khoảng Công ty dịch thuật Sài Gòn Blog năm 2003 thì Toyota Hiace 16 chỗ cũng có ra dòng xe máy dầu nhưng chạy yếu quá và quan trọng là khá chật nếu chở đủ 16 người, đặc biệt khi Mercedes ra dòng Spinter thì đây là lựa chọn của gia đình trong kinh doanh vì các công ty du lịch rất thích. Dần dần giới kinh doanh vận chuyển chúng tôi chỉ ưa chuộng dòng xe Transit cùa Ford và Spinter của Mercedes mà gần như không ai nghĩ đến việc mua Hiace.

Về loại xe bốn đến bảy chỗ thì công ty tôi sau này ít kinh doanh mà chỉ mua để sử dụng gia đình. Vì mọi người có một thời gian dài kinh doanh vận chuyển bằng các loại xe thương hiệu Hyundai nên khi mua xe sử dụng gia đình thì cũng thích xe Hyundai hơn vì tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành thấp và phụ tùng dễ mua.

Ngày nay rất mừng khi thị trường Việt Nam có khá nhiều thương hiệu xe hơi từ dòng phổ thông cho đến xe sang nhưng khi bạn bè nhờ tư vấn mua xe phổ thông, thì tôi vẫn nghiêng về thương hiệu Hàn Quốc cụ thể là xe Hyundai và Kia hơn vì mấy lý do sau:

Xe Hàn Quốc trong những năm gần đây được đánh giá an toàn (đây là tiêu chí đầu tiên để mua xe. Nhiều năm sử dụng xe, chúng tôi loại bỏ ngay tiêu chí bền mà không an toàn.

Xe Hàn Quốc có chi phí vận hành thấp, tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng thay thế rẻ.

Hàm lượng công nghệ trên xe Hàn thông thường đầy đủ hơn rất nhiểu so với xe được xếp cùng hạng phân cấp và giá thì luôn vừa túi tiền người tiêu dùng Việt Nam. Tại sao cần nhiều công nghệ, vì có khá nhiều người không có kinh nghiệm về xe thì ít ra có thêm công nghệ để hổ trợ họ dễ dàng hơn trong vận hành.

Cá nhân tôi và gia đình muốn ủng hộ những hãng xe lắp ráp tại Việt Nam do chính người Việt Nam lắp ráp. Tôi mong muốn người tiêu dùng ủng hộ những doanh nghiệp nước nhà mạnh mẽ bằng hành động, để các nhà sản xuất trong nước nhanh chóng lớn mạnh, họ có thể tự mình công nghiệp hóa ngành công nghiệp xe hơi sau này.

Tôi không tin bất cứ hãng xe hơi nước ngoài nào sẽ giúp mình công nghiệp hóa ngành xe hơi vì thực tế có hãng xe vào Việt Nam hơn 20 năm với bao nhiêu ưu đãi nhưng họ lấy lý do này nọ để không muốn nội địa hóa sản phẩm mà chỉ cần thấy bất lợi là quay sang rút nhà máy dây chuyền và nhập khẩu xe vào. Như vậy mình có ủng hộ mua xe thì họ cũng không bao giờ muốn công nghiệp hóa ngành xe hơi ở nước mình đâu. Gần đây, bài học hãng xe Chevrolet ở Thái Lan và đặc biệt là Honda ở Philippines là ví dụ rõ nhất của những hãng xe chỉ muốn ăn xổi.

Độc giả Thiếu Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét